top of page

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ TIÊU CHUẨN CHIẾU SÁNG NHÀ XƯỞNG CÔNG NGHIỆP MÀ NGƯỜI DÙNG NÊN BIẾT.

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều cần phải thiết kế hệ thống chiếu sáng cho nhà xưởng đạt tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất theo quy định của pháp luật. Điều này không chỉ đảm bảo nhà xưởng đạt chất lượng để đi vào hoạt động còn mang lại an toàn cho người lao động. Vậy tiêu chuẩn chiếu sáng nhà xưởng công nghiệp là gì?

Tiêu chuẩn chiếu sáng nhà xưởng công nghiệp là những quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan quản lý đưa ra nhằm cung cấp giải pháp thiết kế chiếu sáng cho xưởng. Tuân thủ bộ tiêu chuẩn giúp tiết kiệm điện năng, mang lại hiệu quả công việc tốt nhất và mỗi hệ thống chiếu sáng cho nhà xưởng cần đảm bảo an toàn cho người lao động.

Thiết kế hệ thống ánh sáng đúng tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà xưởng


Theo đó, có 2 tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất theo quy luật Việt Nam bao gồm:

1. Tiêu chuẩn Việt Nam 7114:2008: Tiêu chuẩn về chiếu sáng vùng làm việc (Ecgônôm). Đây là bộ tiêu chuẩn về chiếu sáng vùng làm việc, về độ rọi nơi làm việc, các chỉ số hoàn màu của ánh sáng.

2. Quy chuẩn kỹ thuật Quốc Gia: QCVN 09:2013/BXD: Đây là những quy định về kỹ thuật bắt buộc khi tiến hành thiết kế, thi công xây dựng những công trình nhà xưởng có diện tích từ 2500m2 trở lên.


Về các yêu cầu chung theo tiêu chuẩn ánh sáng nhà xưởng gồm phải có:

  • Phân bố độ chói hợp lý: Sự phân bố độ chói phải đồng đều, hợp lý, kiểm soát được mức độ thích nghi của mắt. Cân bằng tốt độ chói trong nhà xưởng giúp thị giác nhìn chính xác, độ nhạy tương phản hơn và hiệu quả của các chức năng thị giác tăng cao. Thi công hệ thống chiếu sáng cần đảm bảo đạt tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất với độ chói đồng đều, phân bố khắp nhà xưởng.

  • Hướng ánh sáng đạt chuẩn: Hướng chiếu sáng của đèn có mục đích chiếu rõ các vật mà ta muốn quan sát. Chiếu sáng không nên định hướng quá nhiều bởi nó có thể tạo bóng đổ đậm nét. Doanh nghiệp cần đảm bảo không xuất hiện bóng tại khu vực sản xuất, làm việc. Đây là yếu tố để thao tác của công nhân chính xác, không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

  • Độ rọi theo yêu cầu: Độ rọi tác động khá mạnh mẽ đến năng suất lao động. Độ rọi vừa phải sẽ an toàn và tiện nghi đối với người thực hiện công việc thị giác.Theo tiêu chuẩn chiếu sáng TCVN-7114-2008, tại những khu vực sản xuất cần có độ rọi lên tới hơn 300 lux để đảm bảo hiệu quả lao động, chất lượng cho từng sản phẩm làm ra. Theo nghiên cứu của W.J.Van Bommel, độ rọi được tăng từ 100 lux lên tới hơn 300 lux, thì năng suất lao động có thể sẽ tăng tới 80%.

  • Tiêu chuẩn nhiệt độ màu và chỉ số hoàn màu: Chỉ số hoàn màu thể hiện sự chân thực về màu sắc của ánh sáng. Khi chỉ số hoàn màu càng tăng từ 80 – 100 thì ánh sáng càng có màu chân thực, điều này giúp người thao tác dễ dàng kiểm tra chất lượng sản phẩm tốt nhất. Nhà xưởng nên sử dụng những thiết bị chiếu sáng có nhiệt độ màu rộng. Dải nhiệt độ màu phù hợp cho nhà xưởng công nghiệp theo tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất là từ 4000K – 6000K.

  • Giảm thiểu sự nhấp nháy: Hiện tượng nhấp nháy của đèn có thể gây mất tập trung khi làm việc và ảnh hưởng xấu đến thị giác của công nhân, vì thế hệ thống chiếu sáng cần phải được thiết kế tránh các hiện tượng nhấp nháy để đảm bảo hoạt động cho sản xuất.

  • Số lần bảo dưỡng đèn led tối thiểu: Đèn chiếu sáng nhà xưởng phải bảo dưỡng nhiều lần sẽ rút ngắn tuổi thọ của đèn, đây cũng là yếu tố khiến đèn nhanh hỏng hơn so với bảo dưỡng định kỳ. Vì thế mỗi nhà xưởng cần có kế hoạch giảm số lần bảo dưỡng đèn chiếu sáng để tiết kiệm điện năng và chi phí sửa chữa.

Tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất của một số ngành phổ biến hiện nay:

  • Ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo máy: Các ngành cơ khí đều có yêu cầu cao về độ rọi để đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng khi làm việc, yêu cầu về chỉ số hoàn màu trung bình từ 50 – 80 do không có yêu cầu cao về độ chân thực về màu sắc của ánh sáng.

  • Ngành công nghiệp sản xuất điện tử: Các ngành sản xuất thiết bị điện tử như vi mạch điện tử, lắp ráp thiết bị điện tử siêu nhỏ có yêu cầu độ rọi cao để đảm bảo đủ ánh sáng khi thao tác làm việc, độ rọi càng cao sẽ ảnh hưởng tích cực đến độ chính xác khi làm việc và chất lượng sản phẩm tốt hơn, các yêu cầu về chỉ số hoàn màu cao từ 80 – 100 để đảm bảo độ chân thực về màu sắc của ánh sáng.

Vậy lắp đặt đèn led nhà xưởng cần lưu ý những điều gì?

  • Tính toán chiếu sáng nhà xưởng – số lượng bóng đèn cần dùng: tính tổng quang thông cần dùng, tính tổng công suất cần dùng, tính tổng số lượng đèn led.

  • Tiêu chuẩn lắp đặt đèn chiếu sáng: Vị trí lắp đặt, khoảng cách lắp đặt.

Kết quả mô phỏng chiếu sáng (Nguồn: VIoT)

Kết quả mô phỏng chiếu sáng (Nguồn: VIoT)


Để công nhân có thể làm việc hiệu quả thì nhà xưởng cần phải đảm bảo về tiêu chuẩn ánh sáng trong nhà xưởng. Nhà quản lý, chủ doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với VIoT để được cung cấp đầy đủ những gì mà doanh nghiệp của bạn cần và VIoT luôn đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn trong toàn bộ quá trình từ tư vấn lắp đặt hệ thống đến hoàn tất lắp đặt hệ thống thiết bị ánh sáng. Sản phẩm đèn LED nhà xưởng của VIoT không chỉ đảm bảo chất lượng về tiêu chuẩn ánh sáng nhà xưởng mà còn có giá cả cạnh tranh trên thị trường nên khách hàng sẽ luôn an tâm khi sử dụng sản phẩm của VloT.


____________________________________________

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ VIOT (VIoT JSC)

Số 603 Điện Biên Phủ, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Đường dây nóng: (+84) 9 3333 1727


0 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comentários


bottom of page