top of page

Thành phố thông minh "trong mơ" tại Qatar phục vụ cho World Cup 2022

Với diện tích chỉ gần 12.000 km2, Qatar là quốc gia có diện tích nhỏ nhất trong số các quốc gia từng đăng cai World Cup trong lịch sử. Mặc dù vậy, người hâm mộ khi đến với Qatar xem những trận cầu đỉnh cao lại có những trải nghiệm rất đổi thú vị khi chính phủ Qatar đã đầu tư mạnh vào hệ thống giao thông công cộng thông minh, kết nối với 8 sân vận động đăng cai World cup của nước này, nhằm tiết kiệm công sức và thời gian di chuyển. Với sự chuẩn bị chu đáo cho World Cup như Qatar làm năm nay, kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển cho nền kinh tế nước này trong nhiều năm tới.

Đất nước giàu nhất thế giới này đã cho xây dựng một thành phố “thông minh” với tên gọi Lusail có diện tích 72km2, nằm dọc theo ven biển xa mạc trên vịnh Ba Tư, với kinh phí dự tính lên đến 45 tỷ USD.



Lusail sẽ bao gồm một khu thương mại, một đầm phá, bốn hòn đảo nhân tạo, hai bến du thuyền, một bệnh viện, một sở thú và hai sân golf. Lusail cũng sẽ bao gồm 22 khách sạn với các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thành phố cũng sẽ bao gồm một khu trung tâm mua sắm lớn, kết nối 5 cụm mua sắm. Trung tâm mua sắm này sẽ được xây dựng ở hẻm núi của sa mạc để giảm bớt cái nóng của mùa hè với phần mái được thiết kế không hấp thụ nhiệt.

Thành phố Lusail được dự kiến sẽ chứa khoảng 250.000 cư dân. Dân và du khách sẽ có thể thăm xung quanh thành phố thông qua một mạng lưới đường sắt và đường hầm dành riêng cho người đi bộ. Dịch vụ taxi nước cũng sẽ được sử dụng để đi qua sông.

Lusail sẽ trở thành một “thành phố xanh” với một hệ thống đường hầm dưới lòng đất cung cấp các đường ống dẫn nước lạnh để làm mát các tòa nhà, một cách tiết kiệm năng lượng. Hệ thống thoát nước sẽ được thực hiện qua đường ống ngầm đến trạm xử lý bên ngoài thành phố, nơi nước thải được xử lý, làm sạch và dùng để tưới cho hệ thống cây xanh trong thành phố.


Bên cạnh đó, sẽ có một sân vận động bóng đá với sức chưa 86.000 chỗ ngồi sẽ đuợc xây dựng trong thành phố Lusail. Sân vận động này được dự kiến là nơi diễn ra trận chung kết của World Cup 2022. Sân vận động này sẽ được lắp một hệ thống làm mát bằng năng lượng mặt trời. Đặc biệt, thành phố thông minh Lusail sẽ tự động thích ứng với sự thay đổi của dòng luân chuyển giao thông và sự thay đổi của các điều kiện thời tiết, cũng như là năng lượng, thông tin liên lạc và hệ thống giao thông vận tải qua hệ thống giám sát và điều khiển từ xa của trung tâm chỉ huy vũ trụ. Trung tâm này cũng sẽ bảo đảm an toàn cho thành phố cả ngày lẫn đêm.


Từ nguồn tiền khổng lồ nhờ bán dầu mỏ, Qatar xây dựng những thành phố thông minh với mục đích đem lại đời sống tốt hơn cho người dân. Trong đó, thành phố Doha không chỉ là nơi phát triển nhất Trung Đông mà đã đạt tới đẳng cấp một “kỳ quan mới” của thế giới.

Tham khảo tại: https://ndh.vn/bat-dong-san/ot-nhap-thanh-pho-thong-minh-tri-gia-45-ty-usd-phuc-vu-cho-world-cup-2022-o-qatar-1229637.html

0 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Commenti


bottom of page